วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ประวัติ Web Blog

ประวัติ Web Blog

blog ก็คือการนำเสนอความคิดเห็นส่วนตัวของเจ้าของ blog ผ่านสื่อคอมพิวเตอร์ครับ โดยการนำเสนอจะไปตามเวลา และคนทั่วไปสามารถร่วมลงความเห็นได้ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้การจะมี web เป็นของตัวเองนั้นค่อนข้างยากครับ เพราะว่า เรามักจะต้องมีความรู้ในการเขียน html, Java, และ Javascript และภาษาอื่น ๆ ในระดับที่มากพอควร จึงจะสามารถนำเสนอความคิดตนเองขึ้น web ได้ เมื่อเกิด blog ขึ้นทำให้ผู้คนทั่วไปที่มีความรู้ภาษาคอมพิวเตอร์ระดับไม่สูงนัก สามารถเข้ามามีพื้นที่แสดงความเป็นตัวของตัวเองได้มากขึ้น

ในปี 1996-1997 Jorn Barger (1953, Ohio) เป็นนักเขียนชาวอเมริกา ซึ่งเป็นเจ้าของ web ชื่อ Robot Wisdom นั้นเป็นคนแรกที่ได้เครดิตว่าเป็นคนเริ่มใช้ คำว่า "weblog" เป็นคนแรก ๆ ครับ เดิมนั้น ความหมายเค้ามาจากการรวมคำว่า "logging the web" ตามตัวอักษรเลย ชื่อนี้เริ่มใช้ในปี 1997 และได้รับความนิยมไปทั่วครับ ต่อมา Peter Merholz ได้แปลงเป็น "we blog" แทน และใช้คำว่า "blog" แทนในปี 1999 ต่อมาก็ได้รับความนิยมจนกระทั่งกลายเป็นคำบัญญัติใหม่สำหรับ English Dictionary ทั่วไป โดย Oxford English Dictionaryได้บันทึกความหมายไว้ในปี 2003 นี่เองครับบางคนอาจจะรู้สึกว่า ไม่เห็น (มัน) จะต่างกับ diary online ตรงไหน จริง ๆ แล้ว ก็คล้าย ๆ กันครับ แต่ว่า blog นั้นจะมีเนื้อหาที่นำมาใช้ได้กว้างกว่า และไม่มีข้อกำหนดด้านเวลามากเท่า Diary

ปัจจุบัน คนนิยมใช้ blog มากครับ โดยทั่วไปก็เป็นไปเพื่อแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ออกแนวไม่วิชาการมากนัก และสามารถแสดงความเป็นตัวของตัวเองได้อย่างดี สามารถใส่อะไรลงไปก็ได้เลยล่ะครับ นอกจากนี้ยังมีการใช้งานที่ไม่ยากนักไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์มากเท่าไหร่นัก blog แรก ๆ ที่ให้บริการ free blog ก็ได้แก่ blogger เป็นต้นครับ แต่ลักษณะของผู้ให้บริการ free weblog เหล่านี้ก็ไม่ได้มีลักษณะเหมือนกันนะครับ ขึ้นกับการกำหนดหน้าตาของฝ่ายออกแบบของผู้ให้บริการ

ที่มา http://hahi.blog.mthai.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น